CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÀ TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG ĐỐI VỚI SINH VIÊN KHỐI NGÀNH KINH TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thu Hậu Trường Đại học Bạc Liêu
  • Nguyễn Văn Ngoan Trường Đại học Bạc Liêu
  • Trần Thị Kim Ngân Trường Đại học Bạc Liêu

DOI:

https://doi.org/10.2023/blunisj.9.9.2025.27

Tóm tắt

Sự hài lòng của nhà tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp phản ánh chất lượng đào tạo và mức độ gắn kết giữa chương trình đào tạo với nhu cầu thị trường lao động. Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và cạnh tranh nhân lực gay gắt, nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến kiến thức chuyên môn mà còn đề cao kỹ năng mềm, khả năng giải quyết vấn đề, thích nghi và đạo đức nghề nghiệp. Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhà tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp khối ngành Kinh tế tại Trường Đại học Bạc Liêu. Dựa trên các lý thuyết như SERVQUAL, lý thuyết phù hợp đào tạo-công việc, vốn con người và kỳ vọng, mô hình nghiên cứu đề xuất gồm năm nhân tố: Kỹ năng mềm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm trước tốt nghiệp và danh tiếng học thuật. Phân tích dữ liệu từ 250 nhà tuyển dụng bằng PLS-SEM cho thấy cả năm yếu tố đều ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng, trong đó kinh nghiệm trước tốt nghiệp là yếu tố có tác động mạnh nhất. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đề xuất một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao mức độ hài lòng của nhà tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp thuộc khối ngành kinh tế của Trường Đại học Bạc Liêu.

ABSTRACT

Employer satisfaction with graduates reflects the quality of education and the alignment between academic programs and labor market demands. In the context of the Fourth Industrial Revolution and intense competition for human resources, employers value not only professional knowledge but also soft skills, problem-solving abilities, adaptability, and professional ethics. This study aims to identify the factors influencing employer satisfaction with graduates in the Economics sector at Bac Lieu University. Based on foundational theories such as SERVQUAL, training–job fit theory, human capital theory, and expectancy theory, the proposed research model includes five factors: soft skills, problem-solving skills, professional knowledge, pre-graduation experience, and academic reputation. Data from 250 employers analyzed using PLS-SEM show that all five factors positively affect satisfaction, with pre-graduation experience having the strongest impact. In addition, the study proposes several policy implications aimed at enhancing employer satisfaction with graduates from the economics and business disciplines of Bac Lieu University

Tải xuống

Đã Xuất bản

17-11-2025