PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC THÔNG QUA HỌC PHẦN CƠ SỞ KHOA HỌC TỰ NHIÊN - XÃ HỘI

Các tác giả

  • Trần Thanh Lâm Trường Đại học Bạc Liêu
  • Ngô Ngọc Thảo Trường Đại học Bạc Liêu

DOI:

https://doi.org/10.2023/blunisj.9.9.2025.34

Từ khóa:

tư duy phản biện, giáo dục tiểu học, học phần tích hợp, phương pháp dạy học tích cực, SV sư phạm

Tóm tắt

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học, năng lực tư duy phản biện được xem là yếu tố cốt lõi cần được ưu tiên phát triển. Nghiên cứu này tập trung phân tích vai trò của tư duy phản biện trong quá trình đào tạo sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học thông qua học phần Cơ sở Khoa học Tự nhiên – Xã hội. Trên cơ sở tổng hợp lý thuyết và phân tích thực tiễn, nhóm tác giả đề xuất tiến trình phát triển tư duy phản biện gồm bảy bước và bốn nhóm giải pháp cụ thể: (1) tổ chức dạy học theo hướng phát hiện và giải quyết vấn đề; (2) tăng cường hoạt động tranh biện – phản biện nhóm; (3) kết hợp phương pháp dạy học dự án; và (4) ứng dụng công nghệ thông tin. Kết quả nghiên cứu không chỉ góp phần nâng cao năng lực tư duy phản biện cho sinh viên mà còn hỗ trợ phát triển các kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu như phân tích, lập luận, giao tiếp và tự học – tự nghiên cứu, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

ABSTRACT

In the context of educational reform and the demand for high-quality primary teacher training, critical thinking is identified as a core competency that needs to be prioritized. This study explores the role of critical thinking in training primary education students through the Foundations of Natural and Social Sciences module. Based on theoretical synthesis and practical analysis, the authors propose a seven-step process for developing critical thinking and four strategic solutions: (1) problem-based learning; (2) promoting group debates and peer critique; (3) integrating project-based learning; and (4) applying information technology to support reasoning and reflection. The findings highlight that these measures not only enhance students’ critical thinking capacity but also foster essential professional skills such as analysis, argumentation, communication, and autonomous learning - thereby aligning with the goals of current educational reforms.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17-11-2025